วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เขาบอกว่าปีนี้ "ปีระกาไก่ชง" แต่ผมมันดวง "ไก่ชน"

    ตรุษจีนปีนี้มีหลายคนที่รู้ว่าผมเกิดปีระกามาแนะนำผมว่า ปีนี้ในตำราจีนบอกว่าปีระกาชง ต้องแก้อย่างนั้น ต้องทำบุญอย่างนี้ ในตำราบอกอย่างนี้ครับ
     สำหรับปีเถาะ พ.ศ.2554 นี้ องค์ไท้ส่วยที่ลงมาสถิตเฝ้าปี มีพระนามว่า "ห่วมเล้งไต่เจียงกุง" 
ในปี 2554 ท่านที่มีปีเกิดที่ชงกับปีนี้ และควรไปไหว้ “องค์ไท้ส่วย” คือ ท่านที่เกิดปี ดังต่อไปนี้
      1. ปีระกา (ไก่) ชง (ปะทะ) โดยตรงกับเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี๊ย" และเป็นอริกับปีเถาะโดยตรง
       2.ปีเถาะ (กระต่าย) ทับไท้ส่วย
       3.มะเมีย(ม้า) ปีร่วมชง และยัง "ผั่ว (แตกแยก)" กับปีเถาะด้วย
       
      4. ปีชวด (หนู) ปีร่วมชง และยัง "เฮ้ง (เบียดเบียน)" กับปีเถาะด้วย 
        จริงๆแล้วผมก็หวั่นใจอยู่เหมือนกันแต่ในใจก็คิดว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว คนเราเกิดมาตายครั้งเดียว แต่ก็มิได้หลบลู่ดูถูกหลอก และที่สำคัญ ผมคิดว่าผมคงจะอยู่รอดปลอดภัยตลอดปี 2554 แน่ถึงแม้ผมจะเกิดปีระกาไก่ แต่ดวงของผมมันไม่ไช่ไก่ธรรมดาครับ แต่ดวงของผมมันดวง "ไก่ชน" ไก่นักสู้แห่งท้องถิ่นชนบทของพี่น้องไทยเรา
       เอาเป็นว่าผมจะทำบุญเยอะๆ ครับในปีนี้ เพราะเขาบอกว่าจิ้งจกทักหลายคนยังหยุด นี่ตำราโบร่ำโบราญทักจะไม่เชื่อได้อย่างไร พอพูดถึงไก่ โดยเฉพาะไก่ชน ผมก็มีประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องไก่ชน จะเล่าให้ผู้เข้าชม Blog ผมฟังหน่อย เผื่อบางคนอาจจะคอเดียวกัน หรือมีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องสัตว์เลี้ยงอย่างเช่นไก่ชน ไก่ยอดนักสู้เหมือนกันกับผม..























     ช่วงประมาณปี พ.ศ. 2541 ตอนนั้นผมยังทำงานเป็นครูสอนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร และก็พักอยู่ที่บ้านของพ่อกับแม่ที่กำแพงเพชร ช่วงนั้นการเลี้ยงไก่ชนนิยมกันมากในหมู่ชาวบ้านในจังหวัดกำแพงเพชร และอีกหลายๆแห่งทั่วประเทศ หมู่บ้านผมเองก็นิยมเลี้ยงไก่ชนไม่แพ้ที่อื่นเหมือนกัน ทั้งเลี้ยงเพื่อเอาไว้ชน เลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์เอาไปจำหน่ายจ่ายแจกก็มี โดยที่หมู่บ้านผมอินเตอร์กว่าที่อื่นหน่อย ตรงที่ได้ไปขอจดทะเบียนเป็นชมรมผู้เลี้ยงไก่พื้นเมืองลูกพระยาลิไท เพื่อรวมกลุ่มกันพัฒนาสายพันธุ์ และผมก็มีโอกาสได้เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาของชมรมฯ ของหมู่บ้านซะด้วย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะผมเองก็มีใจชอบเลี้ยงไก่ชนเป็นทุนอยู่แล้ว หรือเพราะผมมีสมัครพรรคพวกในวงการไก่ชนหลายคนที่มีความเชี่ยวชาญระดับมือโปรก็ไม่รู้ จึงถูกไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาชมรมฯ ระหว่างนั้นเองผมก็มีซุ้มไก่ชนเล็กๆ กับเขาเหมือนกันโดยผมเลี้ยงไก่ไว้ประมาณเกือบร้อยตัว และที่ผมสนใจในไก่ชนเป็นพิเศษก็เพราะชอบตรงความเป็นนักสู้ ไม่เกรงกลัวตัวใหนที่ล่วงล้ำถิ่นของตัวเอง เพื่อปกป้องลูกเมียของมันหากมีไก่ชนตัวอื่น หรือสัตว์ชนิดอื่นล่วงล้ำเข้ามาในถิ่นมัน บางตัวมันสู้จนตัวตายเลยก็มี อีกทั้งการเลี้ยงไก่ชนยังเป็นวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นที่มีมาแต่โบร่ำโบราญของไทยอีกด้วยเป็นเหตุผลส่วนตัวที่ผมชอบไก่ชน 
    ระหว่างที่ร่วมกิจกรรมกับสมาชิกในชมรมไก่ชนฯ ที่บ้านกำแพงเพชร ผมมีประสบการณ์ดีๆมากมายกับการเลี้ยงไก่ชน ตามประสาหนุ่มบ้านนอกคอกนาที่ไม่มีโอกาสไปออกรอบตีก๊อป ไปเข้าคอร์ดตีเทนนิส เหมือนหนุ่มในเมืองกรุงเขา จะหาความสุขได้ก็ต่อเมื่อได้ไปพูดไปคุยกับลุงป้าน้าอาที่คอเดียวกัน คือเลี้ยงไก่ชนเหมือนกัน ก็สนุกสนานไปอีกแบบ แต่ว่าระหว่างที่ผมศึกษา และเรียนรู้รวมถึงร่วมทำกิจกรรมในวงการไก่ชน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดก็คือ ช่วงที่ผมมาทำงานที่จังหวัดชลบุรี...



      เพราะว่าผมมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมใกล้ชิดกับผู้ที่รักไก่ชนเหมือนกันกับผมสองท่าน แต่ว่าสองท่านที่ผมจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ไม่ธรรมดา เพราะนอกจากท่านทั้งสองที่ผมจะกล่าวถึงจะรักไก่ชนแล้ว คนหนึ่งเป็นถึงเจ้าสัวใหญ่แห่งค่ายซีพี ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่โด่งดัง ก็ท่าน ธนินท์ เจียรวนนท์ ไง และอีกคนเป็นนักร้องเพลงเพื่อชีวิตที่หลายคนคลั่งไคล้สุดๆ รวมถึงตัวผมด้วยก็พี่ แอ๊ดคาราบาว ไงครับ... ได้ยินอย่างนี้แล้วหลายคนคงแปลกใจว่า เอ๊ะ เป็นไปได้หรือที่ท่านสองคนนี้จะชอบไก่ชน..



      ท่านเจ้าสัวธนินท์ ก็เป็นอีกคนที่ชอบไก่ชน และท่านก็สนับสนุนกิจกรรมของชาวไก่ชนมาโดยตลอด พบท่านครั้งแรกที่ศูนย์วิชาการและสาธิตพันธุ์ไก่พื้นเมือง อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี แต่ท่านก็ยังไปร่วมกิจกรรมอีกหลายๆ แห่งกับชาวไก่ชน รวมถึงท่านก็ยังหาตลาดต่างประเทศให้พี่น้องชาวไก่ชนได้ส่งไก่ชนไทยออกนอกด้วยโดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามชอบไก่ชนไทยมาก ทำให้ได้รับเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทย มีผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเพิ่มวงเงินในด้านส่งออกมากขึ้น พี่น้องชาวไก่ชนกินดีอยู่ดีขึ้นตามไปด้วย..
      ท่านเจ้าสัวเป็นกันเองมากกับชาวไก่ชน ทั้งที่ท่านเองก็มีหน้ามีตาในแวดวงธุรกิจ และไม่ได้รู้จักมักจี่แบบเป็นการส่วนตัวกับใคร แต่ท่านก็พูดคุยกับชาวไก่ชนรวมถึงตัวผมเองก็มีโอกาสเข้าไปทักทายสวัสดีท่านอย่างเป็นกันเอง อุเม่ได้ใกล้ชิดคนระดับเจ้าสัวก็ตื่นเต้นเป็นธรรมดา เห็นผู้หลักผู้ใหญ่สนับสนุนอย่างนี้ชาวไก่ชนคงมีความสุขกันทั่วหน้า..











   พี่แอ๊ดก็เป็นอีกคนที่ชอบไก่ชน แถมยังเป็นเจ้าของซุ้มไก่ชนเองอีกด้วย พี่แอ๊ดมีไก่ชนในสังกัดดีๆหลายตัวครับ พี่แอ๊ดถือว่าเป็นคนรักไก่ชนระดับแถวหน้าเลยครับ ถึงขนาดพี่แกเคยแต่งเพลงเพื่อชาวไก่ชนชุดหนึ่งเลยครับ ก็ชุด "เหลืองหางขาว" ไงครับ พี่แอ๊ดกับชาวไก่ชนก็เป็นกันเองดีมากเลยครับ..













       ครั้งที่ร่วมกิจกรรมกัน เลยขอรูปถ่ายลายเซ็นต์ซะเลย เสียดายไม่มีใครถ่ายให้เลยเอาไอ้ม่าให้แกถ่ายคู่ด้วยเป็นที่ระลึก...



































     บรรยากาศในสนามชนไก่ แบบชนสมัครเล่น ไก่ชนไม่ช้ำเพราะมีเครื่องป้องกันเหมือนนักมวยสากลสมัครเล่น เดี๋ยวนี้วงการไก่ชนพัฒนาแล้วครับ...























  แอ็คถ่ายรูปในสนามชนไก่ คนเยอะมากเลยครับทั้งเด็กเล็กคนแก่หนุ่มสาว แสดงว่าคนชอบไก่ชนมีทุกวัย..

























       การชนไก่ผู้หญิงหลายคนก็ชอบดูนะครับ ที่เห็นในรูปนะแฟนผม ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วชอบไก่ชนหรือตามผมไปดูไก่ชนด้วยเพราะความกังวลว่าผมจะแอบไปดู น้องไก่ ที่อื่นกันแน่...





















      ดูกันชัดๆ ว่าในสนามไก่ชนมันไม่เหมือนอย่างที่หลายคนคิดนะ นั่งดูสบายๆ เหมือนสนามกีฬาทั่วไป..

























       ภายในสนามชนไก่มีสถานที่เรียนรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับด้านเกษตรให้ศึกษาด้วยนะครับ โครงการเกษตรผสมผสานก็มีให้เรียนรู้..























      แต่สำหรับผมก็ยังชื่นชมเจ้าพวกไก่ชนสุดหล่อที่มีให้ชมอย่างมากมายจากเหล่าผู้เลี้ยงไก่ชนทั่วประเทศ ดูทั้งวันก็ยังไม่เบื่อเลยครับ..























     ข้อมูลทางวิชาการจากหน่วยงานปศุสัตว์ก็มาให้คำแนะนำเทคนิควิธีการต่างๆ รวมถึงการป้องกันรักษาโรคสัตว์ ให้เหล่าชาวไก่ชนด้วย...























      รูปสุดท้ายให้เป็นเกียรติหน่อยในฐานะผู้ให้การสนับสนุนส่วนตัวในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการศึกษาเรียนรู้เรื่องไก่ชนของผม ทั้งงบประมาณ เวลา และอะไรอีกหลายอย่าง




       สุดท้าย ท้ายสุดย้อนกลับไปเรื่องของปีชง ในแง่คิดส่วนตัวของผม คิดว่า ตัวเราเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตเราเองจะให้เดินไปในทางไหน ถ้าปัจจุบันคิดดีทำดี อนาคตก็ต้องดีตามไปด้วย อะไรก็คงไม่สามารถทำอะไรเราได้....แต่ถ้าหากจำเป็นต้องเผชิญกับปัญหาอุปสรรคบ้างก็ต้องสู้ เหมือนกับ "ไก่ชน" สัตว์ยอดนักสู้ประจำปีเกิดของผม..




       ขอให้มีความสุขในวันตรุษจีนทุกคนนะครับ


            "ซินเจี่ยยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้"










5 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วช่วยติชมด้วยนะครับ แรกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

    ตอบลบ
  2. ชอบอ่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชม

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 เมษายน 2556 เวลา 13:24

    เหลืองหางขาวขายแฟงไหมครับ พอจะแบ่งให้ได้ไหมครับ

    ตอบลบ